Left Tiếp tục mua sắm
Đơn hàng

Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Promotion
Read more

Tuyệt chiêu tự làm sốt me (mắm me) chua ngọt tại nhà

cách làm sốt me

 

Sốt me hay còn được gọi là mắm me, là một loại sốt phổ biến mang đến hương vị chua ngọt đặc trưng, dễ dàng kết hợp với nhiều loại món ăn khác nhau. Sốt me thường được dùng để chế biến các món ốc, hải sản như cua sốt me, ốc mỡ xào me, cút lộn xào me... Ngoài ra, sốt me còn được dùng làm nước chấm cho các món cuốn, làm tăng độ hấp dẫn cho món ăn.

Làm sốt me tại nhà không hề khó, và bạn có thể tùy chỉnh hương vị theo ý thích của mình. Dưới đây là cách làm sốt me tại nhà đơn giản và nhanh chóng.

Cách Làm Sốt Me

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100g me vắt (hoặc me tươi đã được bóc vỏ)
  • 200ml nước sôi
  • 3 thìa canh đường (có thể dùng đường nâu hoặc đường thốt nốt để ngon hơn)
  • 1 thìa canh nước mắm
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • 2 tép tỏi, băm nhuyễn
  • 1 quả ớt (tùy chọn), băm nhỏ
  • Một ít muối

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Sơ chế me

- Cho me vắt vào tô và đổ nước sôi vào. Để me ngâm trong nước khoảng 15 phút để me mềm ra và dễ dầm nhuyễn hơn.

- Sau khi me đã mềm, dùng muỗng dầm nhuyễn me trong nước. Tiếp theo, dùng rây lọc để tách lấy nước cốt me, loại bỏ hạt và xác me. Phần nước cốt này sẽ làm nước sốt me.

Bước 2: Nấu sốt

- Đun nóng dầu ăn trên chảo rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Vặn lửa nhỏ và đảo đều tay để tỏi không bị cháy.

- Đổ phần nước cốt me đã lọc vào chảo tỏi phi. Thêm đường, nước mắm, và ớt băm (nếu thích cay) vào. Khuấy đều sốt trên lửa nhỏ cho đến khi sốt sánh lại và có độ chua ngọt vừa ý. 

Bước 4: Điều chỉnh hương vị

Nếm thử sốt và điều chỉnh gia vị theo khẩu vị tùy thích. Bạn có thể thêm đường nếu muốn ngọt hơn hoặc nước mắm nếu thích đậm đà. Thêm một chút muối có thể làm nổi bật hương vị chua ngọt của sốt.

Bước 5: Bảo quản sốt

Sốt me có thể được bảo quản trong lọ kín và giữ trong tủ lạnh. Bạn có thể sử dụng sốt me này trong vòng 1-2 tuần.

Các món ăn chế biến với sốt me (mắm me)

Sốt me là gia vị hoàn hảo cho nhiều món ăn, từ hải sản đến rau củ, từ món chính đến món ăn vặt. Dưới đây là một số gợi ý món ăn ngon chế biến với sốt me.

1. Cua rang me

Cua là một trong những nguyên liệu hải sản phù hợp nhất với sốt me. Khi cua được rang chín cùng với sốt me, hương vị chua ngọt hòa quyện làm nổi bật vị ngọt thịt của cua. Để chế biến món này, bạn cần cua luộc và sốt me tự làm. Rang cua trên chảo nóng rồi thêm sốt me và đảo đều cho sốt bám đều quanh cua. Món này ngon nhất khi dùng nóng với cơm trắng.

2. Cá chiên sốt me

Cá chiên giòn kết hợp với sốt me tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể chọn cá rô phi hoặc cá basa để chế biến. Sau khi chiên cá vàng giòn, phủ sốt me lên trên và rắc thêm ít đậu phộng rang để tăng độ béo bùi. Món cá chiên sốt me thích hợp cho các bữa tiệc gia đình hoặc bữa ăn cuối tuần.

3. Đậu hủ sốt me

Nếu bạn là người ăn chay, đậu hủ sốt me (đậu hủ chiên mắm me) là lựa chọn lý tưởng. Đậu hủ được chiên giòn rồi thấm đều sốt me chua ngọt sẽ mang lại một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, bạn có thể thêm ít rau thơm như rau mùi hoặc húng quế.

4. Cút lộn xào me

 

Cút lộn xào me là một món ăn đường phố hấp dẫn, nổi bật với vị chua ngọt của sốt me hòa quyện cùng vị béo bùi của trứng cút lộn. Đây là món ăn không chỉ ngon miệng mà còn dễ làm. Món cút lộn xào me ngon nhất khi dùng nóng. Vị chua ngọt của sốt me kết hợp với vị béo của trứng cút lộn, cùng với mùi thơm của rau răm và hành phi, chắc chắn sẽ làm bạn khó cưỡng lại.

Sốt me không chỉ là một gia vị ngon miệng mà còn là một phần không thể thiếu để tạo nên sự phong phú cho các món ăn hàng ngày. Hy vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ tìm thấy cảm hứng để thử nghiệm và sáng tạo với sốt me trong căn bếp của mình. Chúc bạn thành công và có những bữa ăn thật ngon miệng!

Cách làm sốt Thái ngon: Công thức sốt Thái xanh, sốt Thái đỏ

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm hai loại sốt Thái phổ biến: sốt Thái xanh và sốt Thái đỏ, để bạn có thể dễ dàng chế biến tại nhà để thưởng thức với mọi loại hải sản hay bất kì món hấp, nướng nào cũng ngon.

Xem thêm

Hướng dẫn làm Pani Puri thần tốc – Giòn tan, chuẩn vị Ấn

Tự tay làm Pani Puri tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế! Học cách chiên bánh, chuẩn bị nhân khoai tây đậm đà và nước sốt me chua cay với hướng dẫn chi tiết.

Xem thêm

Cách làm muối ớt xanh ngon chuẩn vị nhà hàng

Muối ớt xanh siêu ngon, chuẩn vị nhà hàng, vừa cay nồng vừa thơm lừng! Tự tay làm ngay tại nhà chấm hải sản hay món gì cũng ngon!

Xem thêm